แผนการจัดการเรียนรู้ที่
1
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4
หน่วยการเรียนรู้ที่
1 1 ชื่อ โครงสร้างอะตอม เวลาเรียน
3 ชั่วโมง เรื่อง แบบจำลองอะตอม

1.
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐานที่ ว3.1 เข้าใจสมบัติของสสาร
ความสัมพันธ์ระหว่างสมบัติของสารกับโครงสร้างและ แรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาค
มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสาร สิ่งที่เรียนรู้นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
2. ตัวชี้วัด
ว3.1 ม.4/1
สืบค้นและอธิบายโครงสร้างอะตอม และสัญลักษณ์นิวเคลียร์ของธาตุ
3. สาระสำคัญ
นักวิทยาศาสตร์ใช้ข้อมูลจากการศึกษาโครงสร้างอะตอม
สร้างแบบจำลองอะตอมแบบ ต่าง ๆ
ที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เช่น แบบจำลองอะตอมของ Democritus, John
Dalton, Sir Joseph John
Thomson, Lord Ernest Rutherford, Niels Bohr และ Sir Jame
Chadwick
4.
สาระการเรียนรู้
การศึกษาเกี่ยวกับรูปร่าง
ลักษณะ และอนุภาคที่เป็นองค์ประกอบของอะตอม ของนักวิทยาศาสตร์ยุคต่าง ๆ
แล้ว มีการนำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับรูปร่าง ลักษณะ
และอนุภาคที่เป็นองค์ประกอบหรือที่เรียกว่า โครงสร้างของอะตอม
โดยเสนอเป็นแบบจำลองที่สอดคล้องกับแนวคิด ทฤษฎี
หรือผลการทดลองของนักวิทยาศาสตร์ตั้งแต่ยุคแรกจนถึงปัจจุบัน
5.
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
บอกลักษณะแบบจำลองอะตอมได้
6.
กิจกรรม
ขั้นที่ 1 ขั้นสร้างความสนใจ (Engagement)
1 ดูคลิปวีดีโอเรื่องวิวัฒนาการของแบบจำลองอะตอม
2 ครูนำอภิปรายเกี่ยวกับสาเหตุที่ต้องมีการศึกษาแบบจำลองอะตอม
ขั้นที่ 2
สำรวจ และค้นหา (Exploration)
3 แบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็นกลุ่ม
ๆ ละ 5 คน แต่ละกลุ่มมีนักเรียนเก่ง ปานกลาง อ่อน คละกัน
ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาแบบจำลองอะตอมของนักวิทยาศาสตร์ โดยจะมีเนื้อทั้งหมด 5 ส่วน คือ แบบจำลองอะตอมของดอลตัน
แบบจำลองอะตอมของทอมสัน แบบจำลองอะตอมของรัทเทอร์ฟอร์ด แบบจำลองอะตอมของโบร์
และแบบจำลองอะตอมแบบกลุ่มหมอก
สมาชิกแต่ละคนในกลุ่มอ่านเฉพาะหัวข้อย่อยที่ตนได้รับมอบหมายเท่านั้น โดยใช้เวลา 5
นาที
4 จากนั้นนักเรียนที่อ่านหัวข้อย่อยเดียวกันมานั่งด้วยกัน
เพื่อทำงาน ซักถาม ซึ่งเรียกว่ากลุ่มเชี่ยวชาญ (Expert group) สมาชิกทุก ๆ คนร่วมมือกันอภิปรายหรือทำงานอย่างเท่าเทียมกันโดยใช้เวลา 10
นาที
5 หลังจากนั้นนักเรียนเรียนแต่ละคนในกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ
กลับมายังกลุ่มบ้าน (Home group) ของตน
เพื่อผลัดเปลี่ยนกันอธิบายให้เพื่อนสมาชิกในกลุ่มฟัง เริ่มจากหัวข้อย่อย 1,
2, 3 และ 4 ตามลำดับ (10 นาที)
ขั้นที่ 3
อธิบายและลงข้อสรุป (Explanation)
6 เลือกตัวแทนนักเรียนออกมาอภิปรายเรื่องแบบจำลองอะตอมหน้าชั้นเรียน
ขั้นที่ 4
ขยายความรู้ (Elaboration)
7
ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปราย เพื่อให้ได้ข้อสรุปเรื่องแบบจำลองอะตอม
ขั้นที่ 5
ประเมิน (Evaluation)
8 ทำแบบฝึกหัดในหนังสือเรียนวิชาเคมีพื้นฐาน
7.
สื่อและแหล่งการเรียนรู้
1. หนังสือเรียนเคมีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
4 เล่ม 1
8.
การวัดและประเมินผล
1. การตอบคำถามในชั้นเรียน
2. สังเกตการปฏิบัติงานกลุ่ม
3. ตรวจจากแบบฝึกหัดในเอกสารประกอบการเรียนวิชาเคมีพื้นฐาน
วิธีการวัด
|
เครื่องมือ
|
เกณฑ์
|
สังเกตพฤติกรรมกลุ่ม
|
แบบสังเกตพฤติกรรมกลุ่ม
|
ระดับคุณภาพ 2 ผ่านเกณฑ์
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น