ม.4

ระดับชั้น ม.4

วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2556



แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 3

กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์                                                                   ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1                           ชื่อ โครงสร้างอะตอม                                         เวลาเรียน 4 ชั่วโมง          
เรื่อง การจัดเรียงอิเล็กตรอนในอะตอมของธาตุ                                                                   
 

1. มาตรฐานการเรียนรู้
                มาตรฐานที่ ว3.1 เข้าใจสมบัติของสสาร ความสัมพันธ์ระหว่างสมบัติของสารกับโครงสร้างและ แรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาค มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้          นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
2. ตัวชี้วัด
                ว3.1 .4-6/2 วิเคราะห์และอธิบายการจัดเรียงอิเล็กตรอนในอะตอม ความสัมพันธ์ระหว่างอิเล็กตรอนในระดับพลังงานนอกสุดกับสมบัติของธาตุ และการเกิดปฏิกิริยา

3. สาระสำคัญ
การจัดเรียงอิเล็กตรอนในระดับพลังงาน คือ จำนวนอิเล็กตรอนมากที่สุดที่มีได้ในแต่ละในระดับพลังงานจะมีค่าเท่ากับ 2n2 เมื่อ n คือ ตัวเลขแสดงระดับพลังงาน ระดับพลังงานตั้งแต่ 1-7 คือ K L M N O P Q ซึ่งอิเล็กตรอนในระดับพลังงานชั้นนอกสุดเรียกว่า เวเลนซ์อิเล็กตรอน มีได้ไม่เกิน 8 อนุภาค จำนวนระดับพลังงานบอกเลขที่คาบ จำนวนเวเลนซ์อิเล็กตรอนบอกเลขที่หมู่ แต่ละระดับพลังงาน ประกอบด้วยพลังงานย่อยใช้ตัวอักษร s p d f ตามลำดับ ระดับพลังงานย่อย s มี 1 ออร์บิทอล 2 อิเล็กตรอน ระดับพลังงานย่อย p มี 3 ออร์บิทอล 6 อิเล็กตรอน ระดับพลังงานย่อย d มี 5 ออร์บิทอล 10 อิเล็กตรอน ระดับพลังงานย่อย f มี           7 ออร์บิทอล 14 อิเล็กตรอน

4. สาระการเรียนรู้
                1 ความรู้ (K) : การจัดเรียงอิเล็กตรอนในอะตอม
                2 ทักษะ/กระบวนการ (P) : การสืบค้นข้อมูล การวิเคราะห์ การอภิปราย การแปลความหมายข้อมูล และการลงข้อสรุปเรื่องการจัดเรียงอิเล็กตรอนในอะตอม
                3 คุณลักษณะ (A) : ความสนใจใฝ่รู้ ความกระตือรือร้น การแสดงความคิดเห็น การยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น ความมีเหตุผลเกี่ยวกับข้อมูลในเรื่องการจัดเรียงอิเล็กตรอนในอะตอม
5. จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม   
                1. อธิบายการจัดเรียงอิเล็กตรอนในระดับพลังงานต่างๆได้
            2. อธิบายสมบัติบางประการของธาตุจากอิเล็กตรอนที่บรรจุในระดับพลังงานนอกสุดได้
            3.อธิบายการจัดเรียงธาตุลงในตารางธาตุได้

6. กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นที่ 1 ขั้นสร้างความสนใจ (Engagement)
1 ทวนเรื่องอนุภาคมูลฐานของอะตอมโดยยกตัวอย่างสัญลักษณ์นิวเคลียร์ให้นักเรียนร่วมอธิบาย
ขั้นที่ 2 สำรวจ และค้นหา (Exploration)
                2 ครูอธิบายการจัดเรียงอิเล็กตรอนในระดับพลังงานหลักและพลังงานย่อยบนกระดานดำหน้าชั้นเรียน
          3 ยกตัวอย่างธาตุในหมู่ IA, IIA, IIIA, IVA, VA, VIA, VIIA และ VIIIA และร่วมกันแสดงวิธีการจัดเรียงอิเล็กตรอน
ขั้นที่ 3 อธิบายและลงข้อสรุป (Explanation)
4 ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายหาข้อสรุปในเรื่องการจัดเรียงอิเล็กตรอนในระดับพลังงานหลักและพลังงานย่อย
ขั้นที่ 4 ขยายความรู้ (Elaboration)
5 สุ่มเลือกตัวแทนนักเรียนออกมาแสดงวิธีการจัดเรียงอิเล็กตรอนในระดับพลังงานหลักและพลังงานย่อยบนกระดานดำหน้าชั้นเรียน
ขั้นที่ 5 ประเมิน (Evaluation)
                6 ทำแบบฝึกหัดเรื่อง การจัดเรียงอิเล็กตรอนในอะตอม
7. สื่อและแหล่งเรียนรู้
1 หนังสือเรียนเคมีพื้นฐานชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
8. การวัดและการประเมินผล
               1. การตอบคำถามในชั้นเรียน
               2. ตรวจจากแบบฝึกหัด     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น